41.7 C
Nakhon Sawan
วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
spot_img

ข่าวเด่น

ม.เจ้าพระยา นครสวรรค์ รับสมัครนักศึกษา ป.เอก ป.โท และป.บัณฑิตวิชาชีพครู

ดร.ดารัตน์  ศิริวิริยะกุล  วิภาตะกลัศ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเจ้าพระยา แถลงต่อสื่อมวลชนนครสวรรค์ว่า นอกจากการรับสมัครนักศึกษาระดับปริญญาตรีทั้งในระบบปกติ ระบบภาคค่ำ และระบบเทียบโอนประสบการณ์การทำงาน(เรียนเฉพาะวันอาทิตย์) ที่มหาวิทยาลัยเจ้าพระยาอยู่ในระหว่างการรับสมัครนักศึกษาแล้ว ขณะนี้มหาวิทยาลัยเจ้าพระยายังกำลังเปิดรับสมัครนักศึกษาระดับปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (การบริหารการพัฒนาองค์การ) ปริญญาโท ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (การบริหารการศึกษา) และประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู ประจำปีการศึกษา 2567 ตั้งแต่บัดนี้ ถึง 8 พฤษภาคม 2567 ดร.จิรนันท์  กมลสินธุ์...

การศึกษา

วิริยาลัยฯ จัดอบรมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเทคนิควิธีการพัฒนาสื่อการสอน และการนำเสนอผลงานวิจัยในชั้นเรียน

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน 2567 อาจารย์วรวุฒิ สุขะเสวก ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาวิริยาลัยนครสวรรค์ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเทคนิควิธีการพัฒนาสื่อการสอน และการนำเสนอผลงานวิจัยในชั้นเรียน ประจำปีการศึกษา 2566 ณ ห้องประชุม 327 อาคารศิริวิริยะกุล 3   เพื่อให้อาจารย์นำความรู้และข้อคิดจากกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เทคนิควิธีการพัฒนาสื่อการสอน เพื่อนำไปใช้ในการสอนและการสร้างสื่อการสอนที่ทันสมัยรวมทั้งการสร้างงานวิจัยในชั้นเรียนเพื่อแก้ปัญหาให้กับผู้เรียน

เศรษฐกิจ

รัฐและเอกชนร่วมมือแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ ให้มีผลชัดเจนใน 30 วัน‼

การกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผย ถึงการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมออนไลน์ทางเทคโนโลยี โดยผู้แทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สมาคมธนาคารไทย สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มาหารือร่วมกันเป็นครั้งที่ 2 เพื่อดำเนินงานตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ในการแก้ปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ ให้มีผลงานชัดเจนใน...

สังคม

ทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล …

ผู้บริหาร คณาจารย์มหาวิทยาลัยเจ้าพระยาร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ พิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล และพิธีถวายพระพรชัยมงคล ในวันคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ โดย ทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ เป็นประธานในพิธีฯ  เมื่อวันจันทร์ที่ 29 เมษายน 2567  ณ อาคารหอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์
149แฟนคลับชอบ
0ผู้ติดตามติดตาม
spot_img
spot_img

ข่าวรับชมมาก

นานาสาระ

คุยกับคนเจ้าพระยา

ช้างเผือกในป่านครสวรรค์ อย่าตกใจไปเลยที่ขึ้นชื่อคอลัมน์แบบนี้…เพราะช้างเผือกที่ผมจะพูดถึงหมายถึง…”นักเรียนที่เก่งๆ” ในนครสวรรค์ เมื่อวันที่ 17 เมษายน ที่ผ่านมา  ท่านผู้ว่าฯท่านเป็นประธานคัดเลือกนักเรียน เพื่อเข้ารับพระราชทานทุนการศึกษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เรียกกันสั้นๆว่า… “ทุน ม.ท.ศ.” หมายความว่า ทุน “มูลนิธิทุนการศึกษาพระราชทาน สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร” พระองค์ท่านพระราชทานมาให้นักเรียนทั้งประเทศมาแล้วรวม 14 ครั้ง ปีนี้เป็นปีที่ 15 สำหรับที่นครสวรรค์ มีนักเรียนสมัครมาขอรับทุนทั้ง 3 เขตการศึกษา ปีนี้รวม 12...

ที่นี่…สถานีฯ เจ้าพระยา

ตอน : ทำอย่างไรให้บ้านเย็น ได้เห็นข้อมูลในเฟซบุ๊กกรณีปลูกบ้านทรงไทยแล้วอยู่บนเรือนไม่ได้เพราะร้อนมาก เมื่อพิจารณารูปทรงของเรือนทรงไทยแสนงามตามภาพถ่ายที่เจ้าของบ้านนำเสนอมาให้ชมแล้ว ก็ต้องถอนใจด้วยความเหนื่อยใจแทนเจ้าของบ้าน และเมื่อได้สอบถามกันในการโต้ตอบพูดคุยระหว่างผู้ชม เจ้าของบ้าน เจ้าของเฟซบุ๊กแล้ว ก็ได้ทราบข้อมูลที่น่าตกใจในความไม่รู้ในสัณฐาน พื้นฐานของบ้านทรงไทยหรือเรือนทรงไทย ปรากฏว่าฝาเรือนไม่มีช่องลม ใต้ถุนเรือนกั้นเป็นห้องทึบเพื่อใช้ประโยชน์ ไม่ได้ปล่อยโล่งให้สายลมไหลผ่านใต้ถุน หน้าจั่วลูกฟักหน้าพรหมไม่ได้เปิดช่องให้อากาศไหลออก ในตัวเรือนทำฝ้าเพดานเพื่อติดแอร์แบบฝ้าในบ้านสมัยใหม่ ซึ่งขนานกับพื้นห้องไม่ใช่ฝ้าที่แนบขึ้นไปกับทรงหลังคา ที่เป็นทรงจอมแหซึ่งจะทำให้อากาศร้อนในเรือนลอยสูงขึ้นสู่หลังคา แล้วระบายออกไปทางหน้าจั่วของเรือนได้ ที่สำคัญหรือที่ร้ายที่สุด อันเป็น “จุดตาย” ที่ทำให้เรือนร้อนราวเตาอบคือ หลังคาเรือนมุงด้วยแผ่นสังกะสียุคใหม่ สีสันสวยงามนาม “เมทัลชีท” ....ฮา! ลำพัง “เมทัลชีท” หรือ สังกะสีแปลงร่าง...

เตรียมไปเลือก ส.ว. กัน ?

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปีคือวันแรงงานของชาติ  บริษัทเอกชนถือว่าเป็นวันหยุด แต่ทางราชการไม่เกี่ยว เพราะวันใคร วันมัน เนื่องจากประเทศเรามี…วันครู ครูหยุด วันเด็ก วันข้าราชการ วันแรงงาน วันครอบครัว วันนอนโลก วันหยุดสูบบุหรี่ วันหยุดขี้โกง…ฯลฯ สารพัดวันหยุด หวยที่เคยออกวันที่ 1 ยังต้องเลื่อนไปออกวันที่ 30 เม.ย. แทน ทุกปี เหล่าผู้ใช้แรงงานก็จะมีข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาล อย่างน้อยๆก็เรื่องค่าแรง ขอให้เพิ่ม ก็ได้บ้าง...

กฎหมาย

หลักศาสนากับความเชื่ออิงศาสนา

หลักศาสนากับความเชื่ออิงศาสนานั้น มีความแตกต่างกันหลายประการด้วยกัน เนื่องจากสังคมไทยและสังคมโลกกำลังเจริญก้าวหน้าไปสู่เทคโนโลยีดิจิทัลทุกรูปแบบ หลักศาสนากับความเชื่ออิงศาสนาก็ยังคงฝังรากลึกอยู่ในจิตใจของมนุษย์ทุกคน เพราะมนุษย์ทุกคนถูกปลูกฝังเรื่องหลักศาสนามาพร้อมกับการเกิด และยังต้องระบุศาสนาประจำตัวบุคคลไว้ในทะเบียน เมื่อจิตใจของมนุษย์ถูกพัฒนาหรือสัมผัสรับรู้กับสิ่งใหม่ๆ จึงเกิดความเชื่อใหม่ที่เรียกว่า “ความเชื่ออิงศาสนา” แต่ไม่ใช่หลักศาสนาที่แท้จริงหรือไม่ใช่หลักศาสนาที่ถูกต้อง ซึ่งอาจพบเห็นในปัจจุบันเป็นจำนวนมาก เช่น กรณีอดีต ส.ส. อ้างตัวเองเป็นพระศรีอริยเมตไตรย กรณีบูชาเด็ก 8 ขวบอ้างถอดจิตหรือเชื่อมจิต กรณีชาวสเปนอ้างตนเองเป็นพระเจ้า กรณีนายพศรีอริยเมตตรัย หรือกรณีอ้างตนเองเป็นร่างทรงเทพ ฯลฯ ดังนั้นบทความเรื่องนี้จะอธิบายความเป็นมาของความเชื่อทางศาสนา หลักศาสนาที่ควรปฏิบัติตาม และความเชื่ออิงศาสนา ตามลำดับดังนี้ ความเป็นมาของความเชื่อทางศาสนา...

ข่าวล่าสุด

ข่าวยอดนิยม