44.4 C
Nakhon Sawan
วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
spot_img

รู้แล้วบอกต่อ

การนอนตากแอร์อยู่บ้านเพื่อคลายร้อนกลายเป็นตัวเลือกที่ใครหลายคนเลือกใช้ แต่การเปิดแอร์ที่บ้านทุกวันก็เปลืองค่าไฟ และเพื่อเป็นการคลายร้อนแบบไม่ต้องเปิดแอร์ที่บ้านทั้งวัน วันนี้ มีอาหารที่มีสรรพคุณช่วยดับร้อนได้มาแนะนำค่ะ

7 อาหารดับร้อน ช่วยปรับอุณหภูมิในร่างกาย

1.แตงโม

ผลไม้ที่มีเนื้อสีแดงฉ่ำถือเป็นผลไม้ยอดฮิตในช่วงหน้าร้อน เพราะมีส่วนประกอบของน้ำเป็นส่วนใหญ่ ทำให้เวลาทานแตงโมเข้าไปร่างกายจะรู้สึกสดชื่นมากขึ้น แถมแตงโมยังเป็นผลไม้ที่มีแคลอรี่ต่ำแต่มีไฟเบอร์สูง รวมถึงยังมีสารไลโคปิ่นและเบต้าแคโรทีนอีกด้วย เรียกว่าทานแตงโมเพียง 1-2 ชิ้น นอกจากช่วยดับกระหาย แก้อาการวิงเวียนศีรษะ หรือท้องผูกแล้วยังช่วยดับร้อนจากภายในร่างกายอีกด้วย ส่วนใครที่เบื่อการทานผลไม้แบบสด ๆ อาจลองเมนูแตงโมปั่นแทนก็ได้ รับรองว่าได้ความอร่อยและความสดชื่นไม่แพ้กันเลยทีเดียว

  1. เฉาก๊วยนมสด

เฉาก๊วยถือเป็นอีกหนึ่งเมนูคลายร้อนยอดนิยม นอกจากเนื้อเฉาก๊วยที่เด้ง ๆ หนึบ ๆ แล้ว น้ำเชื่อมและน้ำแข็งที่ถูกใส่รวมมาในแก้วเดียวกันยิ่งเพิ่มความอร่อยและเย็นชื่นใจไปอีกขั้น แถมตัวเฉาก๊วยยังมีสรรพคุณช่วยแก้ร้อนในกระหายน้ำอีกด้วย และเพื่อเอาใจคนชื่นชอบเฉาก๊วยมีหลายร้านที่รังสรรค์เมนูขึ้นมาใหม่ ไม่ว่าจะเป็นเมนูเฉาก๊วยนมสด เฉาก๊วยชาไทย เฉาก๊วยน้ำแดง เฉาก๊วยชาเขียว​นมสด​ หรือเฉาก๊วยกาแฟ ใครชอบเมนูแบบไหนก็สั่งได้ตามความชื่นชอบเลย

  1. ไอติมแท่ง

ไอติมแท่ง ของหวานที่ให้ความรู้สึกสดชื่น ทานได้ทุกเพศทุกวัย

ไอติมแท่ง เป็นของหวานยอดนิยมของทุกเพศทุกวัยสามารถทานได้ทุกฤดูกาล แต่ฤดูร้อนเป็นช่วงเวลาที่ไอติมขายดีที่สุด เพราะยิ่งกินยิ่งดับร้อนได้ดี แถมทุกวันนี้การทำไอติมทานเองก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงซื้อแม่พิมพ์ทำ

ไอติมแล้วหาสูตรไอติมโฮมเมดที่สนใจแล้วลองทำตามคุณก็มีของทานเล่นดับร้อนกันแล้ว เช่น ไอติมแท่งปีโป้ ไอติมแท่งคุกกี้แอนด์ครีม ไอติมแท่งแตงโม หรือไอติมบลูเบอร์รี่ เป็นต้น

  1. ข้าวแช่

หลาย ๆ คนอาจไม่รู้ว่าช้าวแช่เป็นเมนูที่ช่วยคลายร้อนได้ดี เพราะภายในเมนูนี้ประกอบไปด้วยสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็นหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นน้ำลอยดอกมะลิหรือน้ำใบเตยซึ่งมีสรรพคุณแก้ร้อนใน ลดอาการกระหายน้ำและช่วยให้ร่างกายสดชื่น ขณะที่เครื่องเคียงข้าวแช่อย่างลูกกะปิที่ทำจากเนื้อปลาก็อุดมไปด้วยโปรตีน หอมแดง ข่า กระเทียม ตะไคร้ ผิวมะกรูดที่มีสรรพคุณช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต ทำให้ป้องกันการเป็นลมช่วงหน้าร้อนได้ จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมข้าวแช่ถึงช่วยดับร้อนได้เป็นอย่างดี

  1. แคนตาลูป

แคนตาลูป เป็นอีกหนึ่งผลไม้ตระกูลแตงที่ช่วยคลายร้อนได้ดี นอกจากมีเนื้อสีส้มสดใสแล้วภายในแคนตาลูปก็มีน้ำเป็นส่วนประกอบมากไม่แพ้แตงโม ทำให้เวลากินเข้าไปแล้วจะให้ความรู้สึกสดชื่นขึ้น หากอยากเพิ่มความสดชื่นสามารถหั่นแคนตาลูปเป็นชิ้นบาง ๆ แล้วนำไปแช่เย็นก่อนทานหรือทำเป็นเมนูสมูทตี้ก็เย็นชื่นใจไม่น้อยทีเดียว

  1. สมูทตี้ผลไม้

สมูทตี้ผลไม้ เครื่องดื่มที่ช่วยเพิ่มความสดชื่นให้ร่างกาย

ตามที่บอกไว้ตั้งแต่ต้นว่า นอกจากผลไม้สดแล้วเราสามารถนำผลไม้ที่ชื่นชอบไปดัดแปลงเป็นเมนูอื่น ๆ ได้อีก แนะนำเมนู “สมูทตี้ผลไม้” ถือเป็นเครื่องดื่มที่ช่วยเพิ่มความสดชื่นแถมยังอุดมไปด้วยคุณประโยชน์ครบถ้วนอีกด้วย

  1. น้ำเก๊กฮวย

สำหรับน้ำเก๊กฮวยเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกคลายร้อนที่มาพร้อมความหวานนิด ๆ เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบเครื่องดื่มที่มีรสชาติหวาน และมีสรรพคุณช่วยแก้กระหายและแก้ร้อนในมาก ช่วงหน้าร้อนนี้หากเบื่อดื่มน้ำเปล่าเย็น ๆ การดื่มน้ำเก๊กฮวยก็ช่วยคลายความร้อนภายในร่างกายได้ดีทีเดียว

และนี่คือ 7 เมนูอาหารคลายร้อน เติมความสดชื่นช่วงซัมเมอร์ที่เรานำมาแนะนำ มีครบทั้งผลไม้ เมนูอาหาร และเครื่องดื่มที่ช่วยเติมความสดชื่นในร่างกาย แถมหลาย ๆ เมนูยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย แต่ไม่ว่าคุณจะทานเมนูดับร้อนไปมากแค่ไหน การดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน นอกจากนี้เพื่อลดอุณหภูมิในร่างกายอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีฤทธิ์ร้อนเช่น ทุเรียน ขนุน ละมุด น้ำอัดลม ส้มตำ ต้มยำ ลำไย ลองกอง มะปราง หรือมะม่วงสุก เพราะถ้ายิ่งทานยิ่งทำให้รู้สึกกระหายน้ำมากขึ้น ประกอบกับถ้าไม่ดื่มน้ำให้เพียงพอก็อาจทำให้ร่างกายขาดน้ำได้

 

ขอบคุณข้อมูลจาก https://promotions.co.th/บทความ/fruits-and-deserts-to-cool-down-body.html

ติดตามเราที่

149แฟนคลับชอบ
spot_img

ข่าวลาสุด